Xã Phù Lưu: Công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh các diện tích lúa vụ xuân năm 2024.

Thứ sáu - 01/03/2024 09:17
Lúa vụ xuân năm 2024 xã Phù Lưu gieo cấy 397,5 ha, trong đó diện tích lúa gieo thẳng chiếm 85%; lúa cấy ước khoảng 15%. Đến thời điểm này, cây lúa đã bén rễ hồi xanh, bắt đầu đẻ nhánh rộ. Nhân dân đang tập trung ra đồng chăm sóc, kiểm tra và theo dõi sâu bệnh, đây là tiền đề cho một mùa vụ thắng lợi về năng suất và sản lượng vụ xuân 2024.
Xã Phù Lưu:  Công tác chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh các diện tích lúa vụ xuân năm 2024.
Vụ xuân năm nay, xã Phù Lưu gieo cấy các loại giống lúa cho năng xuất phù hợp chất đất từng xứ đồng trên địa bàn xã, tập trung chủ yếu là vn 20, Hòa phát 3, PC 6 nếp 98, 97 và một số giống lúa thuần ngắn ngày cho năng xuất cao khác. Hiện tại trên tất cả cánh đồng trong toàn xã từ các đơn vị có các diện tích đặc thù phải sản xuất chậm hơn so với các đơn vị khác như Thanh Hòa, Mỹ Hòa, Thanh Lương vv,  nhìn chung cho đến thời điểm hiện tại các cánh đồng lúa sinh trưởng và phát triển tốt, dồng thời lúa đang thời kỳ đẻ nhánh rộ, Thời điểm này các đơn vị và nhân dân trong xã đã thường xuyên thăm đồng để kiểm tra mực nước, nếu phát hiện sâu bệnh gây hại, để có các biện pháp phòng trừ kịp thời”. 
m 2

 Ngay từ đầu vụ sản xuất tuy có gặp bất lợi thời tiết, từ đầu vụ ảnh hưởng rét đậm, rét hại,  mưa kéo dài làm ảnh hưởng, hư hại một số diện tích láu của người dân tại các đơn vị thôn, tuy nhiên UBND xã đã thực hiện tốt công tác phối hợp, chỉ đạo các đơn vị thôn, sự hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn cấp huyện; định hướng cho bà con nông dân lựa chọn những giống lúa phù hợp cho năng suất, chất lượng cao thích hợp với điều điện thổ nhưỡng để gieo cấy bổ cứa các diện tích thiếu hụt do ảnh hưởng rét và ngập úng. Đồng thời phân công các thành viên UBND xã phối hợp với cán bộ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, ứng dụng khoa học , kỷ thuật huyện Lộc Hà,  cán bộ Khuyến nông xã phụ trách từng thôn  để tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất;
a 2
hướng dẫn nông dân gieo cấy đúng khung, lịch thời vụ và đẩy mạnh các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa ngay từ giai đoạn đầu. Tích cực tuyên truyền cho Nhân dân thường xuyên thăm đồng, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây lúa và các đối tượng gây hại, để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả nhất.
a 1
 
 
Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa vụ xuân của  xã đang trong thời kỳ sinh trưởng và đẻ nhánh. Đây là thời kỳ quan trọng, tác động trực tiếp tới năng suất của cây lúa, nên địa phương cần chỉ đạo các thôn thực hiện việc điều tiết, phân bổ nguồn nước hợp lý cho từng giai đoạn sinh trưởng; hướng dẫn Nhân dân bón phân, chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật và chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại trên cây lúa.
a 4
Không chủ quan, trước những diến biến phức tạp của thời tiết, do vậy UBND xã khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, đẩy mạnh các biện pháp kỹ thuật thâm canh phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây lúa đồng thời phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh gây hại để có biện pháp phòng, trừ kịp thời đảm bảo an toàn cho sản xuất, cho năng xuất và sản lượng vu xuân tăng cao và bội thu.
                                                                                                Tin từ: Ban văn hóa

 

Tác giả: Kien Le Viet

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây